Qua giai đoạn trầm lắng, nhà đầu tư xuống tiền tỷ chốt giao dịch đất nền

Dù nhiều người còn e ngại khi lãi suất cho vay thả nổi vẫn ở mức cao, tuy nhiên thời gian gần đây cũng đã có không ít nhà đầu tư xuống tiền tỷ đầu tư vào phân khúc đất nền với kỳ vọng thị trường sẽ sớm phục hồi trong thời gian tới.

Sau thời gian trầm lắng, thị trường đất nền đang dần khởi sắc sau khi các lệnh cấm tách thửa, phân lô bán nền dần được "cởi trói". Tại nhiều khu vực vùng ven Hà Nội như Chương Mỹ, Thanh Oai, Thanh Trì,… đã bắt đầu xuất hiện giao dịch trở lại.

Chị Dung, một môi giới BĐS tại Hà Đông – Hà Nội cho biết cuối tuần vừa qua, một khách hàng của chị sau thời gian dài tìm kiếm cũng đã quyết định xuống tiền đầu tư lô đất nền với diện tích 47m2 tại Thanh Oai – Hà Nội với mức giá 680 triệu đồng. Theo chị Dung, ở phân khúc đất nền giá rẻ, lượng người đầu tư và người mua ở thực gần như ngang bằng nhau. Nhà đầu tư những phân khúc này có tiềm lực kinh tế không quá mạnh, đầu tư nhỏ lẻ hoặc để sử dụng luôn nhưng thường có sẵn tài chính.

Trong khi đó, anh Thách, chủ một văn phòng BĐS tại Hà Đông cũng cho biết một khách hàng đã chi 3,5 tỷ đồng để chốt thành công lô đất thương mại dịch vụ tại Hà Đông. Theo anh Thách, khách hàng của anh quyết định xuống tiền sau một thời gian dài tìm kiếm và nhận thấy giá khu vực này đã giảm so với giai đoạn sốt nóng cuối năm 2021 đầu năm 2022.

Sau thời gian trầm lắng, phân khúc đất nền đang nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư

Ở cửa ngõ phía Nam Thủ đô là Thanh Trì, giao dịch đất nền khu vực này cũng đang tích cực trở lại khi nhiều nhà đầu tư đổ về tìm hiểu và quyết định xuống tiền. Anh Giang – một môi giới tại đây cho biết chỉ trong vòng 10 ngày gần đây đã chốt thành công 3 giao dịch đất nền trong phân khúc từ 1-3 tỷ đồng cho khách mua là nhà đầu tư và người có nhu cầu ở thực.

Trước nhu cầu tìm kiếm cơ hội đầu tư đất nền từ nhiều nhà đầu tư, nhiều cuộc đấu giá đất nền với giá khởi điểm cả tỷ đồng/lô đã được tổ chức thành công. Trong đó phiên đấu giá 30 thửa đất để xây dựng nhà ở tại khu đấu giá đất số 1, xã Tam Hiệp (thôn Huỳnh Cung), huyện Thanh Trì, TP Hà Nội, diện tích từ 77,7 - 98,7 m2/thửa có giá khởi điểm từ 57,1- 65,4 triệu đồng/m2 đã được tổ chức thành công. Trong đó, có những lô đất giá trúng đấu giá chênh lên cả chục triệu đồng mỗi mét vuông.

Hay phiên đấu giá 20 thửa đất tại khu xứ đồng Sen, phường Vạn Phúc, quận Hà Đông (Hà Nội) mới đây đã nhận được sự quan tâm của hàng trăm nhà đầu tư. Dù có mức giá khởi điểm lên tới gần 100 triệu đồng/m2 nhưng tất cả các lô đất này đều đã được đấu giá thành công.

Thậm chí ở cuộc đấu giá này, có lô đất giá trúng đấu giá chênh lên tới hơn 70% so với giá khởi điểm. Cụ thể thửa đất ký hiệu LK02-01 có diện tích 56,8m2 nằm tại vị trí lô góc có giá trúng cao nhất ở mức 168,9 triệu đồng/m2, trong khi giá khởi điểm của thửa đất chỉ là 97,9 triệu đồng/m2.

Đang có ý định mua bất động sản, anh Khánh (Nam Từ Liêm, Hà Nội) thời gian qua liên tục đi tìm những mảnh đất nền tại vùng ven. Nhà đầu tư này cho biết quyết định tìm kiếm cơ hội đầu tư vào đất nền sau khi lãi tiết kiệm liên tục được các ngân hàng điều chỉnh giảm thời gian gần đây: "Hiện nay lãi suất gửi tiết kiệm giảm nên tôi nghĩ sẽ mua đất tích sản. Sau khoảng hơn 1 tháng tìm kiếm, tôi thấy giá đất hiện nay nhiều nơi giảm khoảng 10-20%. Thời gian này tôi vẫn đi tìm, nếu có mảnh đất ưng ý giá chiết khấu tốt sẽ xuống tiền", anh Khánh nói.

Tương tự, chị Liên (Hà Đông, Hà Nội) cũng đang ráo riết tìm kiếm đất nền tại các tỉnh và vùng ven. Chị cho biết, giá đất ở tỉnh đã chiết khấu khá sâu so với đầu năm 2022. Tuy nhiên, để tìm được mảnh đất có đủ tiêu chí, vị trí, pháp lý, mức giá cần tốn nhiều thời gian. "Tôi vẫn đang tìm kiếm đất và tiếp tục sẽ nghe ngóng thêm tín hiệu từ thị trường", chị Liên cho biết.

Theo báo cáo thị trường bất động sản quý III vừa qua của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), phân khúc đất nền có sổ, nhà ở kinh doanh dưới 2 tỷ đồng có lượng giao dịch tăng rõ rệt. Đặc biệt ở những vùng được đầu tư hạ tầng hay khu vực liền kề các khu công nghiệp với giá bán tăng 5-7% so với quý trước.

Theo các chuyên gia, dù thị trường trải qua hơn 1 năm trầm lắng tuy nhiên phân khúc đất nền vẫn còn nhiều tiềm năng tăng giá trở lại. Báo cáo mới đây của Viện Nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - BĐS (Đất Xanh Services) cho biết: “Thị trường BĐS đã đi đến giai đoạn cuối của kỳ suy thoái, và hiện nay gần như đã chạm đáy, đang chờ thoát đáy” - đại diện Đất Xanh Services đưa ra nhận định khi cho rằng theo quy luật chung của thị trường, khi đã chạm đến đáy thì sớm hay muộn cũng phải đến thời điểm phục hồi trở lại. Dù vậy, các chuyên gia cũng khuyến nghị các nhà đầu tư cần cẩn trọng bởi thị trường thời điểm hiện tại vẫn tiềm ẩn rủi ro, đặc biệt về mặt thanh khoản.

Getting Info...

Đăng nhận xét

Lỗi Kết Nối!
Kết Nối Internet của bạn không ổn định. Hãy kiểm tra lại kết nối và tải lại trang