Giá nhà có thể không tăng nhiều vào năm 2024

Dữ liệu nghiên cứu của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy nhiều khả năng giá bất động sản (BĐS) sẽ tăng đối với thị trường thiếu nguồn cung, đặc biệt là ở các loại hình BĐS có nhu cầu cao, mặc dù tốc độ tăng có chậm hơn so với giai đoạn trước.

Dữ liệu nghiên cứu của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy nhiều khả năng giá bất động sản (BĐS) sẽ tăng đối với thị trường thiếu nguồn cung, đặc biệt là ở các loại hình BĐS có nhu cầu cao, mặc dù tốc độ tăng có chậm hơn so với giai đoạn trước.

Báo cáo mới nhất của VARS cho biết BĐS là sản phẩm có tính nội địa hóa cao nên giá BĐS sẽ tăng với tốc độ khác nhau ở các khu vực và thị trường khác nhau, chủ yếu phụ thuộc vào cán cân cung - cầu. Tuy nhiên, nhìn chung giá nhà có thể sẽ không tăng nhiều vào năm 2024.

Thực tế hiện nay, những giải pháp quyết liệt nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS đã phát huy tác dụng. Phía cung của thị trường đã tiếp cận được dòng vốn tín dụng.

Giá nhà năm 2024 được dự báo sẽ tăng không nhiều

“Tuy nhiên, cho vay nhà ở lại đang có chiều hướng giảm dần bởi trong bối cảnh kinh tế khó khăn, vay mua nhà phục vụ nhu cầu ở thực không phải là ưu tiên hàng đầu của người dân ở thời điểm hiện tại” - VARS đánh giá.

Hơn thế nữa, nguồn cung hiện hữu trên thị trường cũng không phù hợp với nhu cầu, khả năng tài chính của số đông. Thêm vào đó, điều kiện vay vốn ngặt nghèo, khó thỏa mãn cùng với môi trường đầu tư, kinh doanh rủi ro buộc nhà đầu tư phải thận trọng hơn. Từ đó khiến lượng khách hàng tiềm năng tham gia thị trường cũng suy giảm.

“Ngoài ra, khó khăn trong việc phát triển dự án nhà ở xã hội bao gồm việc xử lý thủ tục đầu tư, tiếp cận vốn, bán hàng... cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến giá nhà vì nó tác động tới tiến độ bàn giao và xây dựng nhà ở. Càng mất nhiều thời gian để khắc phục các vướng mắc đầu vào nói trên thì càng có nhiều khả năng giá nhà sẽ tiếp tục tăng” - báo cáo nhận định.

Thời gian gần đây, rủi ro nợ xấu ngày càng gia tăng buộc ngân hàng liên tục rao bán hàng ngàn sản phẩm BĐS để thu hồi nợ, hàng triệu khoản vay với tài sản bảo đảm là BĐS dự kiến sẽ đến hạn vào thời gian tới.

“Kết quả của các khoản vay và cách con nợ chọn để giải quyết khoản tài chính này đều có thể ảnh hưởng đến giá nhà. Việc người vay chọn cách bán nhà hay bị phát mại nhà đều sẽ khiến nguồn cung nhà tăng lên, qua đó làm chậm tốc độ tăng giá trên thị trường” - VARS nêu thực trạng.

Đơn vị này dự báo phân khúc căn hộ tại các TP lớn sẽ tiếp tục tăng ổn định do nguồn cung vẫn chưa thích ứng kịp với nhu cầu khách hàng, nhà đầu tư. Đồng thời, phần lớn các dự án sắp ra mắt tại Hà Nội và TP.HCM đều nằm ở các quận, huyện cách xa trung tâm, nơi quỹ đất vẫn dồi dào, cơ sở hạ tầng không ngừng hoàn thiện sẽ tiếp tục đẩy mặt bằng giá các dự án này lên cao hơn nữa trong tương lai.

Getting Info...

Đăng nhận xét

Lỗi Kết Nối!
Kết Nối Internet của bạn không ổn định. Hãy kiểm tra lại kết nối và tải lại trang