Bất ngờ số doanh nghiệp bất động sản giải thể trong 3 tháng đầu năm

Theo thống kê, chỉ trong 2 tháng đầu năm 2023 có hơn 235 doanh nghiệp BĐS giải thể, tăng gần 20% so với cùng kỳ năm trước; có khu vực, thậm chí số sàn giao dịch BĐS đóng cửa lên tới 80%.

Nửa đầu năm 2022, nhiều nhà đầu tư đổ xô về khu vực ven đô Hà Nội như quận Hà Đông, các huyện Hoài Đức, Đan Phượng, Sóc Sơn, Thường Tín… để “săn” đất quanh tuyến đường Vành đai 4 dự kiến sẽ được đầu tư xây dựng theo quy hoạch. Cùng với đó, các văn phòng nhà đất tự phát cùng rất nhiều nhân viên môi giới cũng xuất hiện dày đặc như họp chợ... Thế nhưng đến nay, sau một năm, tại các khu vực kể trên đều chìm trong sự ảm đạm, vắng bóng nhà đầu tư, người qua lại.

Theo thống kê, bình quân mỗi ngày có 4 doanh nghiệp bất động sản giải thể.

Không chỉ vắng bóng các nhà đầu tư, sau thời nở rộ như nấm sau mưa thì nhiều văn phòng môi giới bất động sản đã phải đóng cửa, nhân viên môi giới cũng chuyển nghề hoặc chỉ còn đóng vai trò cộng tác viên.

“Giai đoạn cuối năm 2021 và nửa đầu 2022, khu vực này lúc nào cũng tấp nập người đến tìm mua đất. Thậm chí, ở trong ngõ mà cũng nhiều nhà mở dịch vụ môi giới nhà đất, khá sôi động” – chị Ngoan, người dân phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông cho hay.

Anh Mạnh - một môi giới BĐS tự do tại quận Hà Đông cũng phải thừa nhận, nhiều tháng nay không còn xuất hiện những nhà đầu tư tìm hỏi mua đất nữa, giao dịch đất nền quanh khu vực vành đai 4 khá ảm đạm. 

“Tôi vẫn đăng thông tin rao bán nhưng hàng ngày phải đi kiếm việc khác để làm thêm, nếu ai hỏi thì mình hỗ trợ sau”, anh Mạnh chia sẻ.

Giao dịch trầm lắng khiến thị trường vẫn tiếp tục ghi nhận thông tin giải thể, tạm ngừng hoạt động của một lượng lớn doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản. Tình trạng bỏ nghề, thất nghiệp vẫn diễn ra theo chiều hướng tăng mạnh trong ngành bất động sản.

Tổng cục Thống kê cho biết, trong hai tháng đầu năm 2023, số lượng doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thành lập mới là 550 doanh nghiệp, giảm 62,4% so với cùng kỳ; số lượng doanh nghiệp kinh doanh bất động sản quay trở lại hoạt động khoảng 608 doanh nghiệp, bằng 81,2% so cùng kỳ. Ngoài ra, số lượng doanh nghiệp bất động sản giải thể là 235 doanh nghiệp, tăng gần 20%. Bình quân mỗi ngày có 4 doanh nghiệp bất động sản giải thể. 

Nhiều khu vực, thậm chí số sàn giao dịch BĐS đóng cửa lên tới 80%

Theo thống kê từ các sàn giao dịch bất động sản là Hội viên của Hội môi giới bất động sản Việt Nam, hầu hết các sàn giao dịch mới thành lập (khoảng 2 năm) đều phải đóng cửa. Trong quý 1/2023, thị trường tiếp tục có thêm 30% - 50% sàn giao dịch phải đóng cửa hoặc tạm dừng hoạt động. Đặc biệt, có khu vực con số này lên tới 80%.

Về nhân viên môi giới bất động sản, trong 3 tháng qua, số lượng nghỉ việc gia tăng. Ước lượng số môi giới đang hoạt động hiện nay chỉ còn khoảng 30% - 40% so với giai đoạn đầu năm 2022. Cá biệt, tại một số khu vực, số lượng môi giới bất động sản tiếp tục nghỉ việc lên tới 80%.

Báo cáo thị trường quý 1/2023 của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cũng đã chỉ ra, trong 3 tháng đầu năm, thị trường tiếp tục trạng thái trầm lắng, chưa có dấu hiệu phục hồi, toàn bộ thị trường “nín thở” để nghe ngóng, chờ đợi từng động thái từ phía Chính phủ. Các doanh nghiệp bất động sản, môi giới bất động sản, khách hàng, nhà đầu tư cũng cùng nhau “ấn nút chờ”.

Getting Info...

Đăng nhận xét

Lỗi Kết Nối!
Kết Nối Internet của bạn không ổn định. Hãy kiểm tra lại kết nối và tải lại trang